Tóm tắt: Kể từ khi mở cửa internet năm 1997, Việt Nam dần dần trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) cao hàng đầu thế giới nhờ các chính sách hậu thuẫn mạnh mẽ của Nhà nước. Diện mạo hạ tầng kỹ thuật thay đổi trong mọi lĩnh vực xã hội kéo theo những biến chuyển tích cực trong các lĩnh vực xã hội và giáo dục. Trên nền tảng đó, CNTT-TT được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong đổi mới hoạt động dạy học, quản lý và điều hành giáo dục, cải thiện liên tục chất lượng của cả nền giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Đối với sinh viên, khả năng làm chủ các phương tiện CNTT-TT là một điều kiện cần thiết để hình thành nên năng lực công nghệ số và vai trò này là không thể bàn cãi đối với nền giáo dục đại học thế kỷ XXI. Người lao động phải thường xuyên tái định hướng, thay đổi chỗ làm, chức năng hay lĩnh vực nghề nghiệp… Do đó, sử dụng các công cụ số thành thạo, có ý thức và có chiều sâu sẽ trở thành chìa khóa giúp họ thành công. Trong bài này, chúng tôi nghiên cứu các mô hình năng lực công nghệ số đáp ứng nhu cầu xã hội phổ biến trên thế giới, và so sánh với hiện trạng tại Việt Nam nhằm gợi mở những hướng tiếp cận mới.
Từ khóa: công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực công nghệ số, năng lực tin học, năng lực thông tin, năng lực internet
Nguồn: Tạp chí Khoa học xã hội số 12 năm 2018
Tác giả: Nguyễn Tấn Đại - Pascal Marquet
Tóm tắt: Điểm đến du lịch luôn được coi là vấn đề cốt lõi cần được chú trọng đầu tư nghiên cứu trong hoạt động phát triển du lịch. Hiện nay ngành du lịch tỉnh Long An chưa có những điểm đến du lịch đặc thù chất lượng cao tạo điểm nhấn, ấn tượng, hấp dẫn để thu hút, lưu giữ du khách. Đây là một trong những những nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc chưa tận dụng được hết lợi thế, tiềm năng sẵn có của điểm đến. Vì vậy, bài viết này nghiên cứu các hoạt động quản lý và các giải pháp về điểm đến để phát triển du lịch bền vững tại tỉnh Long An.
Từ khóa: chiến lược phát triển du lịch, quản lý điểm đến du lịch, du lịch Long An
Nguồn: Tạp chí Khoa học xã hội số 12 năm 2018
Tác giả: Đặng Hữu Giang