Tóm tắt: Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao được xem là một trong những chương trình kiểu mẫu theo mô hình giáo dục của Pháp nói riêng và Châu Ấu nói chung. Từ nghiên cứu trường hợp này, chúng tôi nhận thấy được những mặt tích cực mà chương trình mang lại: chương trình đã tạo được niềm tin với sinh viên đang theo học, đặc biệt là giá trị bằng cấp khi tham gia vào thị trường lao động; chương trình đã thêm vào những kiến thức phi-kỹ thuật để trang bị cho người kỹ sư tương lai những hiểu biết cần thiết về các giá trị văn hóa-xã hội, những kỹ năng quản trị các dự án cụ thể trên hiện trường; đó là những những kỹ năng mềm cần thiết của kỹ sư ra trường mà Việt Nam còn rất thiếu và yếu; những sinh viên ra trường có khả năng thích ứng với môi trường sản xuất khắc nghiệt hiện nay. Vì vậy, bước đầu có thể thấy nội dung đào tạo chương trình Việt - Pháp đã đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sản xuất.
Nguồn:
Tác giả: ĐÀO QUANG BÌNH
Tóm tắt: Nghiên cứu này được thực hiện tại tỉnh Bình Phước trong năm 2017 bằng phương pháp tiếp cận liên kết chuỗi giá trị (ValueLinks) của GTZ. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 kênh thị trường trong ngành hàng điều tỉnh Bình Phước. Trong đó, 48% sản lượng điều được phân phối thông qua các kênh thị trường sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa và phần còn lại (52%) qua các kênh sử dụng nguyên liệu nhập khẩu; kênh thị trường qua các trung gian (thương lái, đại lý) chiếm 98% sản lượng điều trong nước. Người trồng điều sẽ hưởng lợi (thu nhập cao) nếu ở trong kênh qua ít trung gian hơn. Phân tích hiệu quả tài chính chuỗi cho thấy chuỗi sử dụng nguyên liệu nhập khẩu có giá trị gia tăng ròng thấp hơn nhiều so với chuỗi nguyên liệu trong nước. Để hoàn thiện nâng cấp chuỗi, cần liên kết các tác nhân trong chuỗi giá trị một cách chặt chẽ hơn, giảm bớt các tác nhân trung gian tham gia, tăng nguồn cung cấp nguyên liệu trong nước, điều chỉnh chiến lược xuất khẩu và chế biến sản phẩm.
Nguồn:
Tác giả: HOÀNG THỊ THU HUYỀN - LÊ VĂN GIA NHỎ