Tóm tắt: Tôn giáo mới là một hiện tượng đang tồn tại trong đời sống tôn giáo đương đại, có ảnh hưởng và tác động đến nhiều lĩnh vực của xã hội và là một trong những vấn đề trọng tâm của tôn giáo học hiện đại. Có rất nhiều các định nghĩa về các tôn giáo mới, và các tôn giáo mới cũng đa dạng, phức tạp đến mức không thể phân loại, đặc biệt là tôn giáo mới có nguồn gốc bản địa. Trong hội thảo quốc tế về tôn giáo mới ở Hàn Quốc năm 2016, các học giả, nhà nghiên cứu từ nhiều quốc gia cũng đặt ra những vấn đề lý luận, phân loại, đặc điểm và khung lý thuyết cho việc nghiên cứu tôn giáo mới ở các quốc gia Đông Á. Cùng với xu hướng này, bài viết nhằm khảo sát các định nghĩa, phân loại và làm rõ đặc điểm chung của tôn giáo mới có nguồn gốc bản địa ở Việt Nam và các quốc gia các quốc gia Đông Á.
Nguồn:
Tác giả: NGUYỄN THOẠI LINH
Tóm tắt: Khi quân đội Trung Quốc vào Đông Dương dưới danh nghĩa tiếp nhận sự đầu hàng của quân Nhật thì cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945 ở nước ta đã thành công, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã được thành lập. Việt Nam đã có tư cách một quốc gia độc lập để tiếp đón quân Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đưa quân vào Việt Nam, chính phủ Trung Hoa Dân quốc không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ giải giáp Nhật mà còn nhân cơ hội này để tìm kiếm những lợi ích về chính trị, kinh tế thông qua việc xử lý các mối quan hệ Hoa - Việt, Hoa - Pháp... ở Việt Nam. Vì vậy, trong thời gian đưa quân vào Việt Nam, Trung Hoa Dân quốc đã có những động thái gây ảnh hưởng phức tạp đến chính trị ở Việt Nam. Đồng thời, những động thái này cũng cho thấy thái độ của chính quyền Tưởng Giới Thạch luôn đứng trên quyền lợi của mình để giải quyết các vấn đề liên quan đến độc lập của Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
Nguồn:
Tác giả: NGUYỄN THANH TIẾN