CHIẾN LƯỢC ỨNG XỬ KINH TẾ CỦA NÔNG DÂN: BA MÔ THỨC MỘT KẾT QUẢ

26/04/2020

Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước và kinh tế nông hộ vẫn đóng vai trò chính trong cơ cấu kinh tế nông thôn. Chúng tôi giả định rằng lối ứng xử kinh tế sẽ đóng vai trò quyết định đối với sự khá lên hay giảm sút của kinh tế nông hộ. Kết quả khảo sát tại hai tỉnh Tiền Giang và An Giang cho thấy tình hình làm ăn của các nông hộ trong năm 2013 so với năm 2012 có 2,7% hộ khá hơn nhiều, 34,6% khá hơn, 34,6% bằng năm trước, 24,8% kém hơn và 3,3% kém hơn nhiều. Bài viết này khởi đi từ nội dung phỏng vấn sâu những nông dân điển hình ở An Giang năm 2012 và 2014 của hai đề tài nghiên cứu(1), đại diện cho những người nông dân giỏi kỹ thuật, đam mê nghề nông, có óc đầu tư, nhạy bén với thị trường, sẵn sàng tiếp thu cái mới, đa dạng hóa sinh kế hay chuyên môn hóa sản xuất… Mỗi chiến lược đều có thế mạnh riêng mà những nông dân này đã khá thành công trong sự lựa chọn của mình.

 


PHAN THANH LỜI - TRẦN HẠNH MINH PHƯƠNG

​​
Tạp chí khoa học xã hội                                               
 270 Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Q. Phú Nhuận, 
TP. Hồ Chí Minh
​​​​​​