Hội thảo về hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong ngành thực phẩm chế biến

05/09/2016

Ngày 30/8/2016, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ đã tổ chức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 của dự án “Tăng cường hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nghiên cứu và truyền thông thay đổi hành vi - Ngành thực phẩm chế biến” (giai đoạn 2015-2016), do Quỹ Châu Á (TAF) tài trợ.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên đại học; các khách mời từ Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM và Bến Tre, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Câu lạc bộ Doanh nghiệp TPHCM; các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

 

Hội thảo đã tổng kết quá trình thực hiện và thảo luận một số kết quả giai đoạn 1 của dự án. Cụ thể hiện nay, ngành thực phẩm chế biến vẫn có nhiều vi phạm về mặt an toàn sức khỏe và chất lượng. Dù công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã được triển khai và đạt được những kết quả bước đầu, việc vi phạm gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng vẫn còn phổ biến. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là:

- Hệ thống luật pháp và thiết chế quản lý hiện hành về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chưa thực sự phát huy hiệu quả do một số quy định chưa thống nhất, không khả thi, chế tài chưa đủ mạnh, chưa có cơ chế hiệu quả để qui trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

- Các tổ chức xã hội (như Vinastas) vốn được xác định là có vai trò tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng lại gặp trở ngại vì tình trạng “3 không”: không có kinh phí hoạt động, không có trụ sở làm việc, và không có nhân lực phù hợp.

- Sự tham gia của các cơ quan truyền thông đôi khi cũng mang lại những tác động không mong muốn cho các bên do nội dung truyền tải không đầy đủ và chính xác.

- Nhiều doanh nghiệp không đảm bảo về công nghệ để có thể kiểm soát được chất lượng của sản phẩm, chưa có quy trình tiếp nhận, xử lý khiếu nại, và chưa thật sự quan tâm đến lợi ích người tiêu dùng. Các doanh nghiệp nhỏ chưa xây dựng được thương hiệu và chỉ hoạt động hướng đến duy trì sự tồn tại trước mắt của doanh nghiệp nên việc chăm sóc, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chưa được họ chú trọng.

- Cuối cùng, người tiêu dùng là nhân tố quan trọng trong việc tự bảo vệ quyền lợi của chính mình. Tuy nhiên, nhận thức về quyền và nghĩa vụ của họ còn rất hạn chế.

 

Ảnh: PGS.TS. Lê Thanh Sang phát biểu tại Hội thảo.

 

Từ những điều nói trên, nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng dự án cần có những kiến nghị cụ thể mang tính hành động nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa các bên liên quan trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu kết thúc Hội thảo, PGS.TS. Lê Thanh Sang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, Trưởng dự án cảm ơn những đóng góp của các đại biểu, đồng thời thông tin rằng những đề xuất để nâng cao vai trò của các bên liên quan trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được chia sẻ và khuyến nghị đến các cấp hữu quan tại một hội thảo trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Phan Trác Bình 

Các tin đã đưa ngày:
Liên kết Website