Tóm tắt: Chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng (CET – Consumer Ethnocentrism) với luận điểm chính là việc mua hàng ngoại nhập được cho là thiếu trách nhiệm đối với người khác và với nền kinh tế của đất nước vì việc mua hàng ngoại nhập có thể dẫn đến những tổn thất cho nền kinh tế nước nhà. Nghiên cứu sử dụng thang đo CETSCALE của Shimp và Sharma (1987) để xem xét hành vi chủ nghĩa dân tộc trong tiêu dùng đối với các hàng hóa thiết yếu của người Việt Nam tại Aeon Mall Tân Phú Celadon. Trên cơ sở luận giải kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số hàm ý quản trị cho các doanh nghiệp.
Nguồn: Tạp chí Khoa học xã hội (Tp. Hồ Chí Minh) - Số 3(283)2022
Tác giả: NGUYỄN VĂN TUYÊN - TRẦN VĂN BÌNH
Tóm tắt: Đối với Việt Nam nói chung và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng, hoạt động liên kết phát triển công nghiệp đang được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Bài viết đánh giá hiệu quả liên kết phát triển công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bằng các tiêu chí như mức độ tương quan (mức độ liên kết phát triển công nghiệp) không gian giữa các địa phương trong vùng về GDP công nghiệp, mật độ kinh tế công nghiệp của vùng, mức độ tập trung của các ngành công nghiệp tại vùng và mức độ lan tỏa kinh tế công nghiệp của cực phát triển TPHCM. Từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết phát triển công nghiệp ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong thời gian tới.
Từ khóa: liên kết phát triển công nghiệp, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cụm liên kết ngành
Nguồn: Tạp chí Khoa học xã hội (Tp. Hồ Chí Minh) - Số 3(283)2022
Tác giả: NGUYỄN QUỐC TOÀN - CUNG THỊ TUYẾT MAI